ปรึกษาเรื่องเอดส์และท้องไม่พร้อม โทร 1663

ทำไมต้อง “ทำแท้ง”?

By nuttynui 11 พ.ย 2562 10:09:14
แอดมินเพจ ๑๖๖๓

ช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา “ฟักทอง” ส่งข้อความมาปรึกษาทางเฟซบุ๊กแฟนเพจสายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม ๑๖๖๓ ว่าเธอท้องกับคนอื่น ที่ไม่ใช่แฟน ตอนนี้ต้องการยุติการตั้งครรภ์ เธอจะทำอย่างไรได้บ้าง?  

“ฟักทอง” อายุ ๓๕ ปี มีลูกแล้ว ๓ คน ตอนนี้ตกงาน ทำให้ไม่มีรายได้เลย พอตั้งแต่เธอขาดรายได้ แฟนที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ก็ตบตีทำร้ายร่างกายบ่อยครั้ง และเธอกับเขา ก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันมานานมากแล้ว

เธอบอกว่า เธอท้องกับคนอื่น เพราะสังเกตว่า ประจำเดือนไม่มา ๒ เดือนแล้ว และเมื่อตรวจการตั้งครรภ์ก็พบว่าขึ้นสองขีดตามนั้นจริงๆ

“หนูไม่ได้มีอะไรกับแฟนมา ๒ ปีแล้วพี่ ถ้าเขารู้ว่าท้อง เขาเอาหนูตายแน่ๆ” ฟักทองพรั่งพรูออกมาด้วยความอัดอั้น

คนรู้จักข่มขืนเธอ เธอบอกกับเราเช่นนั้น เธอจึงตัดสินใจ “ทำแท้ง” และพยายามหาทุกวิถีทางเพื่อยุติการตั้งครรภ์ในครั้งนี้

ฟักทองลองค้นหายาทำแท้งจากอินเทอร์เน็ต แม้จะมีมากมาย แต่ไม่มั่นใจว่า จะได้ผลจริงไหม อย่างไรก็ดี เหตุผลหลักของเธอที่ยังไม่สั่งซื้อยา คือ เธอไม่มีเงิน

หลังจากการพูดคุยทางเพจ เรื่องราวของเธอถูกส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานกับทางโรงพยาบาลให้ แต่ปัญหาก็คือ เธอไม่สามารถคุยโทรศัพท์ได้ เพราะถ้าแฟนอยู่แล้วเห็นว่าคุยโทรศัพท์ ก็จะเริ่มทำร้ายร่างกาย

วันหนึ่ง เจ้าหน้าที่โทรหาได้ แต่เธอสื่อสารได้ไม่ชัด การพูด ฟังแล้วลำบาก เจ้าหน้าที่ถามว่ามีอะไรรึเปล่า?
“หนูโดนตบจนปากบวม” คือสิ่งที่เธอบอก

ระหว่างที่ท้องอยู่นี้ เธอพยายามไปสมัครงานที่ต่างๆ แต่ก็ยังไม่มีใครรับ แล้วด้วยความที่ไม่มีรายได้นี่เอง จึงออกจากบ้านบ่อยนักไม่ได้ แล้วถ้าออกจากบ้านบ่อย แฟนก็มักไม่พอใจ ก็จะเริ่มทำร้ายร่างกายเธอ

ต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา เธอยังออกมารับบริการยุติการตั้งครรภ์ที่โรงพยาบาลไม่ได้ เพราะแฟนอยู่ติดบ้านตลอด อายุครรภ์ของเธอเพิ่มขึ้น จาก ๑๒ สัปดาห์ในวันนั้น เป็น ๑๘ สัปดาห์ในวันนี้

จนวันหนึ่ง แฟนของเธอจะกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ซึ่งถือเป็นโอกาสเดียว ที่เธอจะออกมารับบริการได้ ก่อนที่อายุครรภ์จะเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้

เจ้าหน้าที่ช่วยกันวางแผนการเดินทาง การเข้ารับบริการร่วมกันกับฟักทอง เพื่อให้เธอได้รับบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยที่สุด

แม้เรื่องราวในชีวิตของฟักทอง อาจดูดราม่า เกินจริง แต่นี่คือชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ต้องเผชิญกับปัญหาทั้งความรุนแรง และการท้องไม่พร้อม

และนี่ก็สะท้อนความจริงว่า ทำไมผู้หญิงคนหนึ่งถึงต้อง “ทำแท้ง”

ตอนนี้เธอเดินทางถึงโรงพยาบาลแล้ว และไม่ว่าชีวิตของเธอจะก้าวเดินต่อไปอย่างไร แต่อย่างน้อย ปัญหาท้องไม่พร้อมของเธอก็ได้ยุติลง
ยุติด้วยการทำแท้ง...






*** ความคิดเห็นของผู้เขียนอาจไม่จำเป็นต้องสอดคล้อง หรือเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกองบรรณาธิการ ***
 
-->